Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

HIẾN CHƯƠNG NƯỚC TRỜI

                                                      

Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó. (Mt 5, 3)

Một phút suy gẫm

       Mẹ Tê-rê-xa Can-cút-ta nhận được 15 đô la do một người bất toại đã hai mươi năm gửi tặng. Ông đã bị bất toại toàn thân chỉ còn bàn tay là cử động được. Ông sống trong cô đơn và chỉ có điếu thuốc lá là người bạn duy nhất của ông...Hôm ấy, mẹ Tê-rê-xa đã đến thăm an ủi ông và ông đã nói với Mẹ: "Thưa Mẹ con đã không hút thuốc một tháng nay và đây là số tiền con dành dụm được, con xin biếu Mẹ để Mẹ mua cơm bánh cho những người nghèo khổ."    
     Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại tinh thần cần phải có của một công dân Nước Trời. Ở đây, Thánh Mát-thêu đặt tám mối phúc thật như là phần khai mở cho bài giảng nói về Hiến Chương Nước Trời. Khi xưa, ông Mô-sê lên núi để lãnh luật Giao Ưóc (Xh 24, 13.15.18); còn Đức Giê-su hôm nay lên núi để công bố luật mới của Người. Qua đó, ta có thể nhận ra Đức Giê-su như một Mô-sê mới. Người đến để giải thoát muôn người khỏi tội lỗi và dẫn đưa đến hạnh phúc đích thật là Nước Trời. Hiến chương Nước Trời này gồm năm vấn đề chính sau:
         1.   Tinh thần của công dân Nước Trời
         2.    Nền đạo đức mới.
         3.   Thái độ đối với của cải đời này.
         4.   Thái độ đối với tha nhân.
         5.   Phải quyết định và nhập tịch sống trong Nước Trời.
       Vì thế, " Bài Giảng Trên Núi" là một hiến chương chung cho các môn đệ sống theo Tin Mừng của Nước Trời. Đó là những người nghe theo Đức Giê-su và sẵn sàng chấp nhận những đòi hỏi của Nước Trời.     
       Lạy Chúa, xin cho chúng con biết chấp nhận và thực thi những điều mà Chúa đòi hỏi nơi mỗi người chúng con, để chúng con xứng đáng trở thành công dân Nước Trời.
       Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
      Chúng con xin thờ lạy và ngợi khen Chúa. Chúng con thật cảm động vô cùng, vì Chúa là một vì Thiên Chúa cao sang quyền thế, lại tự nguyện đến ở với loài người chúng con. Chúa còn tự chọn cho mình một cuộc sống nghèo hơn chúng con. Sinh ra trong cảnh đơn nghèo thiếu thốn mọi bề, và rồi Chúa còn dành cả cuộc đời cho người nghèo và vì người nghèo.
     Chúa ơi! Chúa đã sống nghèo để dạy chúng con bài học về hạnh phúc. Hạnh phúc không phải là cái mình có mà quan yếu ở điều mình trao ban. Hạnh phúc không hệ tại ở môi trường bên ngoài mà hệ tại ở lòng người. Vì “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. Hạnh phúc không hệ tại ở danh vọng trần gian mà hệ tại ở việc sống thanh thoát khỏi những bon chen phàm trần. Hạnh phúc chính là chọn Chúa hơn là những vinh hoa phú quý gian trần.
 .
     Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin tha thứ vì thói tham lam ích kỷ đã làm chúng con xa Chúa và xa rời anh em. Xin Chúa giúp chúng con biết học nơi Chúa luôn sống thanh thoát với của cải mau qua, luôn quy hướng về sự thiện, luôn tìm niềm vui trong cuộc đời phục vụ. Xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa để chúng con sống có ích cho tha nhân. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét