Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

CỬA HẸP TÌNH YÊU

                                                 


Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong ( (Mt 7,13)

Một phút suy gẫm

        Một người phụ nữ đến thăm người bạn và đọc được một câu: "Hãy thực thi sự tử tế một cách càn dở và những cử chỉ đẹp một cách vô nghĩa." Bà chép câu này đem về nhà dán ở nhà mình và quyết làm theo. Chồng bà, một giáo viên, thấy câu đó cũng thích và đem chép lên bảng trong lớp học. Một học sinh thấy hay nên chép về nhà cho cha mình. O6ng này là biên tập viên của một nhật báo địa phương nên ông lại đưa lên báo. Chẳng mấy chốc, câu nói như vết dầu loang đã lan rộng nhiều nơi tại nước Mỹ và đã thúc đẩy nhiều cử chỉ đẹp rất " vô nghĩa ".    

      Bài Tin Mừng gợi lên hai hình ảnh tương phản: cửa hẹp sự sống và đường rộng diệt vong. Đó là 'nghịch lý " của Tin Mừng, Đức Giê-su đã sống " nghịch lý" đó. Con đường Người chọn không là con đường thênh thang, nhưng là con đường hẹp của vâng phục Thánh Ý như lẽ sống. Con đường Người đón nhận không là con đường rộng rãi của vinh quang trần thế, nhưng là con đường hẹp của tình yêu và đó cũng là con đường của người môn đệ.Con đường tình yêu là  "con đường hẹp " vì tình yêu vốn dĩ là trao ban. Trao ban chính mình vì người khác. Tính yêu đòi buộc sự vượt thoát bản thân, vượt thoát tính vị kỷ, ham muốn bản năng, nhu cầu hưởng thụ dám đánh mất mình trong sự liên lụy với tha nhân.      

        Lạy Chúa, dân Do Thái đã từng hãnh diện và hô to rằng: “có dân tộc nào được Chúa ở giữa như dân tộc này.” Chúng con thật hãnh diện vì Chúa đang ở giữa cộng đoàn giáo xứ chúng con. Chúa còn đang đi vào từng cuộc đời chúng con. Chúa đến từng gia đình chúng con. Chúa thăm viếng và ở lại với chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Xin giúp chúng con biết đón nhận hồng ân Chúa cho xứng đáng. Xin giúp chúng con luôn biết sống dưới cái nhìn của Chúa. Chúa thấy hết mọi sự, thế nên chúng con phải sống thánh thiện, công bình và bác ái trước mặt Chúa. Chúa sẽ xét xử công minh, thế nên chúng con phải sống trung thực và chu toàn bổn phận của mình trước mặt Chúa. Xin giúp chúng con cũng trở nên chứng nhân cho tình yêu của Chúa khi chúng con biết sống cho tha nhân. Xin đừng để chúng con vì lười biếng mà bê trễ bổn phận và sống thiếu trách nhiệm với tha nhân. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét