Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

KIỆN TOÀN LỀ LUẬT

                                          


Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. (Mt 5,17)

Một phút suy gẫm

       Thánh Pacome khi còn ngoại đạo, đã đăng lính trong đạo binh hoàng gia. Ngày kia các binh sĩ trong đơn vị của Ngài cực kỳ đói và khát, sau khi đi bộ qua sa mạc dưới cái nắng chết người, vào thành Tebes ở Ai Cập và có nhiều người chạy đến bên họ, cho họ ăn uống, cùng chăm sóc họ chu đáo, tận tình. Ngạc nhiên trước sự chăm sóc bất ngờ và kỳ lạ này, Pacome hỏi những người tốt lành kia là ai? Người trả lời đó là những Ki-tô hữu. Ngài bèn la lên: " Môt tôn giáo dạy người ta cứu giúp những kẻ khốn cùng hòn toàn xa lạ với mình, là một tôn giáo chỉ có thể đến được từ vị Chúa chân thật!" Sau biến cố này, Pacome đã giã từ binh nghiệp và trở lại đạo Công giáo. Ngài trở thành một vị sáng lập các đan viện và là một vị thánh lừng danh.
       Đối với Đức Giê-su, luật Mô-sê và giáo huấn của các ngôn sứ là điều cốt yếu của Thánh kinh, nhằm biểu lộ thánh ý Thiên Chúa. Vì thế quan niệm của Đức Giê-su không phải là bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Điều này cho thấy, trước Lề luật và giáo huấn của tiền nhân, Đức Giê-su không " bảo thủ cứng nhắc", cũng không chủ trương " cách mạng thay đổi tất cả", nhưng là kiện toàn, làm cho hoàn hảo và trọn vẹn hơn. Cho nên, Đức Giê-su đòi hỏi chúng ta phải biết tôn trọng mọi lề luật của Chúa bằng cách tuân giữ cách trọn hảo, đầy đủ và cặn kẽ trong đời sống hằng ngày.

     Lạy Chúa, xin cho chúng con biết rằng cách thế tốt nhất để nói cho người khác về luật Chúa chính là làm gương và dạy bằng cuộc sống của mình. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét