Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

ĐỪNG NHƯ BỌN GIẢ HÌNH

                                               

Cha của anh , Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh. ( Mt 6,18)

Một phút suy gẫm

               Hữu xạ tự nhiên hương (Tài giỏi tự dưng người ta biết đến, như mùi hương tự nó tỏa ra).
               Làm phúc, bố thí tự bản chất là điều tốt lành. Nhưng Đức Giê-su nhắc nhở mọi người hãy xét lại việc mình làm là từ đâu, vì tình yêu dành cho đồng loại, hay vì để đánh bóng cho bản thân.
               Đức Giê-su không muốn các môn đệ rơi vào thói giả hình của người Pha- ri- sêu. Người mời gọi họ đi vào nơi kín đáo, thầm lặng để làm việc lành phúc đức. Ở nơi ấy, người đời không thể thấy được, nhưng Cha trên trời, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn tâm can sẽ thấy và thưởng công.
                Hữu xạ tự nhiên hương. Nhân đức của người môn đệ cao đẹp thì những người chung quanh sẽ tự cảm mến được hương vị tốt đẹp đó. Người môn đệ không cần phải khua chiêng đánh trống để kêu gọi sự chú ý của nhiều người. Hãy làm tất cả trong tình yêu, trong kín đáo và thầm lặng nhằm làm vinh danh Thiên Chúa.
                Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì đã mất nhiều thời gian cho việc phô trương hơn là cho việc xây dựng bản
thân. (x. Rabbouni)   

                                                  

 Ngày 19 tháng 6
THÁNH ROMUALDO, 120 tuổi
Viện Phụ.
Người Ý (950?-1027)

            1. Trẻ tuổi thích săn bắn: Thánh Romualdo xuất thân từ gia đình quí tộc nước Ý,  sinh tại Ravenna năm 906.   Lúc còn thanh niên,  cậu thích đi săn bắn và sống phóng khoáng không nghĩ gì đến đạo hạnh.
            Nhân một biến cố trong gia đình,  khiến cậu nghĩ tới tương lại.   Đó là một hôm cha cậu gây gỗ dành phần đất với người bà con và đã dùng gươm giết chết người đó.  Romualdo thấy chỉ vì một chút lợi lộc vật chất mà người ta giết nhau không chút thương tiếc.   Thế là cậu xin vào tu Dòng Benedicto,  sống cuộc đời hy sinh,  hãm mình, cầu nguyện cho gia đình.
           
            2. Vào sa mạc hãm mình: Sau 7 năm tu luyện,  hãm mình chưa lấy làm đủ,  thầy còn xin vào sa mạc sống với vị ẩn sĩ cao niên tên là Marino.  Vị ẩn sĩ khuyên thầy học thuộc lòng các thánh vịnh để đọc mỗi ngày.  Sau một thời gian hấp thụ nếp sống khổ hạnh,  ngài muốn chia sẻ với đồng loại.    Năm 988,  ngài trở về nước Ý,  đi đó đây rao giảng sự khắc khổ hy sinh.   Ngài được hoàng đế Othon 3 mời về làm Tu Viện Trưởng Tu Viện Classa.  Cảm mến nhân đức của ngài,  nhiều ông hoàng đã xin nhập tu viện.   Năm1009,  ngài thành lập tu viện mới  trên núi Apennin ở miền Trung nước Ý.  Đây là tu viện liên kết đời sống cầu nguyện  khổ hạnh với nếp sống cộng đoàn.
           
            3. Mến Chúa cao độ: Thánh Phêrô Damiano kể lại cuộc sống thánh thiện của ngài trong tu viện như sau :"Romualdo đã cư ngụ ba năm trong địa giới tỉnh Parentia.  Năm thứ nhất,  ngài xây dựng tu viện và đặt viện phụ các tu sĩ ở đó.   Hai năm sau,  ngài sống ẩn mình hoàn toàn.  Ơn Chúa đưa ngài lên đỉnh trọn lành đến nỗi dưới ơn Chúa Thánh Thần linh ứng,  ngài biết trước nhiều việc hậu lại và có những tia sáng sâu sắc về trí tuệ để hiểu biết nhiều việc trong Cựu ước và Tân ước."
            "Quả thật,  ngài năng được ơn chiêm niệm cao sâu thu hút đến độ nước mắt chảy ra và lòng trí mến Chúa nồng nàn khiến ngài kêu lên : - "Ôi Giêsu chí thánh,  chí ái,  là mật ngọt của con,  là khát vọng khôn tả,  là êm dịu của các thánh,  là hoan lạc của các Thiên Thần   - Ngài còn kêu nhiều lời khác tương tự như thế,  dưới sức thúc đẩy của Chúa Thánh Thần , ngài thốt ra một cách líu tíu,  chúng tôi không thể dùng lời lẽ loài người nào để diễn tả ra được".
            Thánh nhân qua đời vào mùa hè năm 1027,  thọ 120 tuổi,  hơn 90 năm sống trong khổ chế và hy sinh.  Giáo Hội mừng lễ ngài vào ngày 19 tháng 6 hàng năm.

                                                            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét